Thursday, October 30, 2008

Bi, hài "công nghệ tiệc cưới"!

Thứ tư, 29/10/2008, 15:48 (GMT+7)

“Công nghệ tiệc cưới” tại một số nhà hàng hiện nay bày vẽ ra nhiều thủ tục rườm rà, tốn kém. Khách đi dự tiệc cưới phải “trừ hao” hai tiếng đồng hồ. Người đi trước chờ người đi sau, người đi sau chờ người đi sau nữa! Nhiều người phải… ra quán ăn phở lót dạ; có người bực bội bỏ về.

Khách cứ chờ, nhà hàng cứ múa

Tại nhà hàng P. của thành phố Vũng Tàu, nghi thức đón dâu quả là “không đụng hàng” một cách phản cảm. Trước khi làm thủ tục, nhà hàng hú còi để gây sự chú ý nơi thực khách. Tiếng còi thét to như còi tầm công sở làm cho nhiều người phải bịt tai, nhăn mặt khó chịu.

Người dẫn chương trình mời cô dâu chú rể cùng hai bên gia đình đến cổng hoa của nhà hàng, sau đó là cuộc “phỏng vấn nhanh”. Người dẫn chương trình đưa cho bố chú rể một micro và “phỏng vấn”: “Hôm nay là ngày cưới của con trai ông, ông có nhận xét gì về cách tổ chức của nhà hàng chúng tôi?”. Câu hỏi… lãng nhách này chỉ nhằm mục đích quảng cáo cho nhà hàng, vừa mất thời gian vừa chẳng ăn nhập gì đến hôn lễ.


Bởi ông bố chú rể đã biết chất lượng, tổ chức của nhà hàng phục vụ như thế nào đâu (vì chưa vào tiệc), mà vẫn phải “khen”: “Nhà hàng chu đáo nhiệt tình, nhân viên trẻ, khỏe, đẹp!”.

Xong màn “phỏng vấn”, người dẫn chương trình bước ra giữa sân khấu quảng cáo một thôi, một hồi nào là “nhà hàng có món ăn ngon, có nhân viên đẹp…”. Thôi thì thượng vàng hạ cám được liệt kê, khách nghe mà chối tai.

Khi người dẫn chương trình tuyên bố “lễ thành hôn bắt đầu”, tức thì bọt xà phòng từ trên trần nhà phun xuống, khói từ dưới phả lên, kim tuyến từ hai bên sân khấu bắn vào, đèn màu xanh đỏ loạn xạ, nhạc inh ỏi… tạo thành một tạp âm hỗn loạn, nghẹt thở.

Khách đi dự cưới mà cứ như đi xem phim cổ tích “Thạch Sanh giết chằn tinh”, thiếu cảm giác thân thiện nhẹ nhàng. Sau lễ rước dâu, là lễ rước bánh kem, rồi lễ rước sâm banh. Và mỗi “lễ rước” như thế, nhân viên nhà hàng lại rình rang múa may quay cuồng. Có lẽ nhà hàng không chú ý đến sự nóng lòng vì trời đã quá tối của khách, mà chỉ tập trung “khoe” sự hoành tráng không nên của mình. Khách cứ chờ và nhà hàng cứ múa…

Thắp lửa tình yêu, mẹ già té xỉu

Nhà hàng còn bày ra một nghi lễ rườm rà, bị nhiều khách phản đối: đó là mẹ chú rể mang hoa cho con trai đi rước dâu và thắp nến vào bánh kem (theo lý giải của nhà hàng là mẹ thắp ngọn lửa tình yêu cho con trai!). Có bà mẹ đã 70 tuổi già yếu phải dò dẫm từng bước ôm bó hoa to vượt mặt cho con. Có bà mẹ từ miền Bắc vào mệt mỏi vì tàu xe, khi thắp “ngọn lửa tình yêu” cho con, bà đã không đứng vững té xỉu, làm nến chọc cả vào tay. Mọi người phải đưa vào trong cấp cứu.

Do thủ tục quá rườm rà lại không được chuẩn bị kỹ từ trước nên cô dâu chú rể rất lúng túng trong việc xử lý tình huống. Ngay khi đứng trên xe trượt, thay vì tươi cười giơ tay chào đón khách, thì cô dâu chú rể phải cúi xuống để nhìn đường đi kẻo vấp, và đã có cô dâu bị kẹt chân (vì xe kết cấu kiểu thụt thò tam cấp, trượt đến đâu thụt vào đến đó).

Lên sân khấu, cô dâu phải chú ý sao để đứng đúng vị trí chính giữa vòng quay vì vòng sẽ nâng cao 70cm và quay 3 vòng. Chính “màn trình diễn” này đã làm cho nhiều cô dâu… ói ngay tại chỗ, có cô dâu lảo đảo xanh mặt, hay váy bị kẹt không lôi ra được.

Cụ thể là tiệc cưới ngày 20-10 vừa qua, người bị vòng xoay kẹt vào chân là cô dâu Tú Trinh. Do không được hướng dẫn trước nên Tú Trinh đứng quá sát vòng xoay và bị vòng xoay kẹp chân đau điếng, chảy máu, phải đưa vào băng bó vết thương. Sau đó, cô dâu đi tập tễnh cùng chú rể đi mời rượu hai họ. Tiệc cưới mất vui.

Từ khi bắt đầu làm lễ đến khi khai tiệc, khách phải chờ cả tiếng đồng hồ. “Trời nóng bức, tưởng vào nhà hàng để thư giãn, ai dè bị tiếng nhạc tra tấn đinh tai nhức óc, muốn nói chuyện phải gào thật to mà chẳng nghe gì”, một vị khách đến dự đám cưới cho biết.

Tội nghiệp nhất là đám cưới của cô dâu Lan Anh và chú rể Tấn Tài. Họ dở khóc dở cười vì khách bỏ về không ăn cỗ cưới. Nguyên nhân là khách phải chờ quá lâu. Thiệp mời 11g trưa mà 12g30 mới bắt đầu làm lễ. Một số người đói bụng, đã ra ngoài ăn phở lót dạ, có người bực bội bỏ về. Dĩ nhiên họ nói với cô dâu chú rể “do có việc gấp, hai em thông cảm”. Có người đến gặp chủ nhà hàng thẳng thắn “đề nghị nhà hàng xem lại thời gian tổ chức và nghi thức quá rườm rà”. Nhà hàng hứa sửa và xin lỗi.

Đến 2g15, khách mới được ăn nhưng dù cỗ có sang đến mấy ăn cũng không ngon vì quá bữa. Hơn nữa tâm lý khách rất bực bội vì phải chờ đợi quá lâu. Đám cưới hôm ấy thừa 10 mâm, chưa tính mâm “sơ cua”. Anh Nguyễn Trọng Dũng, một cán bộ quân đội đi dự tiệc cưới ở nhà hàng P. bức xúc nói: “Khách đói chờ dài cổ mà không được ăn. Nghi thức quá rườm rà, mất thời gian. Nên tổ chức ngắn gọn, nhẹ nhàng, trang trọng và tiết kiệm. Chúng tôi đi đám cưới chứ không phải đến để nghe nhà hàng quảng cáo” .

Trần Mạnh Tuấn
Source: SGGP

No comments:

Post a Comment

Add to Technorati Favorites

Recent Posts