Monday, October 13, 2008

Đêm tôn vinh cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, tối 11/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2008. 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2008 đồng thời được nhận cúp Thánh Gióng, biểu tượng cho tinh thần và sức mạnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Tới dự có và trao giải cho các doanh nhân tiêu biểu có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Hồ Đức Việt cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp, thành tích của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vào quá trình phát triển kinh tế đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.


Ảnh: DDDN

Chủ tịch nước nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương tích cực xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có sức cạnh tranh cao. Hưởng ứng chủ trương này, các doanh nghiệp Việt Nam đã phát huy tiềm năng trong phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu, quy mô và lĩnh vực hoạt động phù hợp với chuyển biến cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có đóng góp quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm, tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội khác.

Chủ tịch nước cũng tin tưởng, với vai trò là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận kinh tế và hội nhập quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ vững vàng, đủ sức vượt qua mọi khó khăn trở ngại, góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước tin tưởng cộng đồng doanh nhân Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn(ảnh: DDDN)

Đây là lần thứ ba liên tiếp, VCCI tổ chức tôn vinh 100 doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nhân trong cả nước. Danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” là hình thức tôn vinh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đối với người quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam, có thành tích xuất sắc trên mọi hoạt động liên quan đến xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho kinh tế xã hội của đất nước và nâng cao đời sống người lao động.

Thủ tướng: Văn hóa kinh doanh không chấp nhận sự gian lận

Trước đó, tại hội Hội nghị Doanh nhân tiêu biểu toàn quốc 2008 được tổ chức cùng ngày 11/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lưu ý các doanh nghiệp phải nâng cao trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh, tăng cường sức cạnh tranh để đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

Theo Thủ tướng, doanh nghiệp hãy thể hiện trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh bằng việc tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Trách nhiệm xã hội cũng chính là những đóng góp của doanh nghiệp vào việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và gia đình, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.

Văn hóa kinh doanh không chấp nhận sự gian lận, không chấp nhận việc gây ô nhiễm môi trường…”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu doanh nghiệp đánh giá lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí để tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Mỗi doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm túc 8 nhóm giải pháp của Chính phủ, hiện đã đạt được kết quả bước đầu như đã kiềm chế được lạm phát theo hướng giảm dần, hạn chế nhập siêu, cán cân thanh toán ổn định, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng khá…

Thủ tướng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cần nâng cao trình độ nguồn nhân lực, bởi đây cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh hết sức quan trọng”.

Thủ tướng đã ghi nhận cũng như đánh giá cao các ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng, có tinh thần xây dựng của các doanh nghiệp và khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh.

Chính phủ sẽ nỗ lực gỡ bỏ các “nút thắt” của nền kinh tế như tăng cường cải cách hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, góp phần trợ giúp cộng đồng doanh nghiệp”, Thủ tướng khẳng định.

(TTXVN và chinhphu.vn)

No comments:

Post a Comment

Add to Technorati Favorites

Recent Posts