Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 23-11 tới sẽ khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, quy mô diện tích hơn 900 ha tại xã Dương Tơ, trên huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Đây là dự án trọng điểm chiến lược quốc gia, nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đảo Phú Quốc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ nhiệm vụ an ninh – quốc phòng.
Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hơn 16.200 tỷ đồng , bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay tầm xa như Boing 777, Boing 747 – 400 và có thể tiếp nhận hạn chế máy bay A 380 – 800 (là loại máy bay tầm xa có sức chứa lớn nhất hiện nay) có thể đón 2,65 triệu lượt khách vào năm 2020.
Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cảng Hàng không miền nam triển khai dự án này với mục tiêu đến quý 2 năm 2012, sẽ đưa vào khai thác đồng bộ. Hạng mục khu bay được khởi công đầu tiên, quý 2 – 2009 sẽ tiếp tục khởi công dự án nhà ga hành khách công suất ba triệu hành khách/năm. Đây là mô hình đầu tư dự án sân bay đầu tiên được triển khai tại nước ta theo hình thức sử dụng 100% vốn của doanh nghiệp để đầu tư mới một sân bay với quy mô Cảng hàng không quốc tế.
Đến năm 2020 cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ có các đường cất hạ cánh 3.000 m x 45m, kết cấu mặt đường bảo đảm tiếp nhận máy bay B 767, B 747 – 400 và tương đương.
Sân đậu máy bay sẽ có 14 vị trí, sau năm 2030 sẽ nâng lên 25 - 27 vị trí. Vào năm 2030, theo tính toán, có thể tiếp nhận 7 triệu lượt hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa có công suất đạt 8.600 tấn hàng hóa quốc tế và 5.700 tấn hàng hóa nội địa.
Giai đoạn 2030, tổng lượng hàng hóa tiếp nhận lên tới 27.600 tấn/năm. Nguồn vốn đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn tự có của doanh nghiệp, vốn tư nhân,… với các hình thức đầu tư như BOT, BT,… tùy theo tính chất của mỗi dự án thành phần.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thành sẽ khai thác các chuyến bay tầm trung và tầm xa, nối huyện đảo với Hà Nội cũng như các vùng miền trong nước và quốc tế, khai thác triệt để các tiềm năng sẵn có của Phú Quốc, đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái biển - đảo và đầu tư thương mại.
Sân bay hiện tại của Phú Quốc đang nằm ở Dương Đông, là một trong sáu cảng hàng không địa phương do Cụm cảng hàng không miền Nam quản lý. Sân bay Dương Đông hiện tại chỉ có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm ngắn như ATR, Fokker và có công suất 300 nghìn lượt hành khách/năm.
Source: ND
No comments:
Post a Comment