Ngày 23-10, Sở Giao thông- Vận tải Phú Yên cho biết Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) vừa hoàn thành thủ tục đề xuất đầu tư dự án hầm đường bộ đèo Cả trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận hai tỉnh Phú Yên- Khánh Hòa. Các thủ tục đề xuất đầu tư dự án này đã được Cục Đường bộ chấp thuận và đang trình Bộ Giao thông vận tải.
Đoạn đường qua đèo Cả bị sạt lở, gây ách tắc giao thông trong mùa mưa 2007 |
Theo đề xuất của PMC, hầm đường bộ đèo Cả do PMC làm chủ đầu tư, chiều dài toàn tuyến hơn 11km, bắt đầu từ xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên), rẽ tuyến về phía nam qua địa phận thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), qua đường hầm xuyên đèo đến thôn Tây, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Sau khi nối lại với quốc lộ 1A một đoạn 800m, tuyến tiếp tục có một đường hầm dài 350m xuyên qua đèo Cổ Mã và nối vào quốc lộ 1A hiện nay tại km 1373 +500. Riêng hầm xuyên qua đèo Cả dài 5450m.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án hầm đường bộ đèo Cả hơn 8.800 tỉ đồng, trong đó phần hầm đèo Cả 6.678 tỉ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), phần đường dẫn hai bên hầm và đường hầm đèo Cổ Mã được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Đèo Cả dài 12km, hiện là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm nhất trên quốc lộ 1A. Trong khi đó, đường đèo này đang bị hư hỏng nghiêm trọng nên không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên bị ách tắc. Dự kiến sau khi xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, quốc lộ 1A đoạn qua đường đèo này sẽ giảm gần 9km, đồng thời đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông thường xảy ra trên đoạn đường này.
Q.LONG
Source: Tuoitre
No comments:
Post a Comment